Trang

Posted by : Unknown Monday, July 4, 2016

Có hay không Virus trên hệ điều hành iOS (iPhone/iPad)? Phần mềm diệt Virus, có thực sự cần thiết?

Mặc dù không chính thức thừa nhận, Apple đã và đang thực hiện việc gỡ bỏ một số ứng dụng/phần mềm diệt virus có trên Apple Store.  Trong tương lai không xa, các ứng dụng diệt virus sẽ không còn tồn tại trên Apple Store nữa. Tại sao Apple lại làm vậy? Phải chăng iOS là nền tảng quá an toàn hay Apple đang quá tự tin và khả năng của họ???
Liệu iOS có “miễn nhiễm” với virus tương tự như Mac OS hay không ?

iOS có thực sự miễn nhiễm với Virus?

Ngay từ lần đầu xuất hiện trên chiếc iPhone 2G thế hệ đầu tiên, iOS vốn dĩ đã là một hệ điều hành “đóng”. Điều này có nghĩa là ngoại trừ Apple, không một tổ chức hoặc cá nhân nào có thể tùy biến, mở rộng hay phát triển thêm cho hệ điều hành này. Với sự đầu tư phù hợp cả về tài chính và nhân lực, chính sách này giúp Apple có thể kiểm soát tốt nhất những ứng dụng, phần mềm hay tính năng… mà người dùng có thể tiếp cận và sử dụng trên chiếc iPhone của họ.
Bên cạnh đó, chính sách kiểm duyệt chặt chẽ các ứng dụng được đăng tải trên kho ứng dụng Apple Store cũng khiến cho những lập trình viên có ý đồ đen tối phải nản lòng.
Nguyên nhân sâu xa giúp iOS có thể “miễn nhiễm” với virus là do cơ chế hoạt động Sandboxed của hệ điều hành này:
  • Mỗi ứng dụng chỉ được hoạt động trong phạm vi quyền hạn của chúng được cấp phép.
  • Trong trường hợp một tập tin nào đó bị nhiễm mã độc, chúng chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng đang mở tập tin đó, chứ không ảnh hưởng đến hệ thống hay những ứng dụng khác.
Vì thế, bản thân các ứng dụng diệt virus cũng chỉ được cấp quyền trong phạm vi của chúng, chứ không được quyền kiểm soát thiết bị hay truy cập sâu vào hệ thống giống như trên các hệ điều hành Windows và Android. Điều này cũng đồng nghĩa với việc trên hệ điều hành iOS NGUYÊN BẢN, các phần mềm diệt virus gần như không có chức năng diệt virus, mà chỉ có những chức năng phụ kèm theo của phần mềm đó.
Theo những ghi nhận từ thực tế, gần như chưa có bất kì ứng dụng độc hại nào xuất hiện trên iOS NGUYÊN BẢN cho đến thời điểm hiện tại.
Trong trường hợp một tập tin nào đó bị nhiễm mã độc, chúng chỉ ảnh hưởng đến ứng dụng đang mở tập tin đó, chứ không ảnh hưởng đến hệ thống hay những ứng dụng khác.
Qua những điều ở trên, chúng ta có thể thấy động thái gỡ các ứng dụng diệt virus ra khỏi App Store chính là lời cam kết của Apple với những người dùng của mình về một nền tảng iOS an toàn và bảo mật. Dù không phải là tuyệt đối 100%, iOS vẫn là một thách thức lớn đối với giới hacker trên toàn thế giới.
Nếu chỉ dừng lại ở đây, mọi thứ nghe như có vẻ là hoàn hảo. Tuy nhiên, những thông tin dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn lý do tại sao Apple vẫn chưa thể mạnh tay để gỡ bỏ toàn bộ những ứng dụng diệt virus như mong muốn của mình …

Phần mềm diệt Virus trên iOS có thực sự cần thiết?

Như đã nói ở trên, iOS được biết đến là một hệ điều hành đóng, người dùng không được tự do tùy biến thiết bị iOS của mình giống như trên các thiết bị Android được. Đó là lí do người ta thường ví iOS như một cái nhà tù (Jail).
Để có thể tùy biến được iOS, người dùng sẽ cần phải dùng đến một thủ thuật gọi là Jailbreak (Vượt ngục). Jailbreak sẽ sử dụng lỗ hổng bảo mật của iOS để can thiệp sâu vào thiết bị, từ đó người dùng có thể tự do tùy biến thiết bị theo ý thích, cài đặt được các ứng dụng từ những bên thứ 3 hay sử dụng những tính năng mà ngay cả iOS cùng chưa có.
Theo Tuân Gaming.

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Phần mềm hay | Phần mềm cho ios| Android | - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -